วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 12


วันที่ 20 ม.ค. พ.ศ. 2554

เรียนเกี่ยวกับ
-หลักการสอนคณิตศาสตร์
จัดให้สอดคล้องกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
-คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ (ขอบข่าย)
ตัวเลข เรื่องของจำนวน แทนค่า ,รูปร่าง ,ขนาด ศัพท์ เล็ก ใหญ่ สูง เตี้ย อ้วน ผอม ,ความเร็ว เรื่องของเวลากับสิ่งที่ทำ,ที่ตั้ง คือ ตำแหน่ง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ค่าของเงิน ,อุณหภูมิ เป็นต้น

อาจารย์สอนเรื่องมาตรฐานการวัดในระบบเมตริก ระบบเมตริกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การวัดเรื่องของเวลาคณิตศาสตร์เป็นเรื่องของการแก้ปัญหา

-ควรส่งเสริมให้เด็กความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ

-ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม

-เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะทางคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน

-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง

หลักการสอน

ครูปฐมวัยที่ดีนอกจากจะเข้าใจ พัฒนาการเด็ก ธรรมชาติของการเรียนรู้ของเด็ก และขอบข่ายของหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังจะต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการสอน๕ณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้อย่างดีด้วยเพื่อ

-สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน

-เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พบคำตอบด้วยตนเอง

-มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี

-เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นพัฒนาการความคิดรวบยอดของเด็ก

-ใช้วิธีจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติกรรมเพื่อใช้ในการวางแผน

-ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมของเด็ก

-รู้จักสถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์

-ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริงเพื่อสอนความคิดรวบยอด

-วางแผนและส่งเสริม

ทำmind map เดี่ยว เรื่องปลา
ประเภท แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ น้ำจืดและน้ำเค็ม ,ลักษณะ ,ประโยชน์, โทษ เป็นต้น

บรรยากาศในห้องเรียน
นักศึกษาตั้งใจทำmind map ของตน และมีการอภิปรายถึงmind map ของตนให้เพื่อนๆฟังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น