วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 17






วันที่ 27 ก.พ. พ.ศ. 2554
สอบสอนการใช้สื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
นักศึกษาส่วนใหญ่มีการเตรียมตัวในการสอบสอนค่อนข้างดี แต่ในการสอนควรมีขั้นนำเข้าสู่เนื้อหาก่อน อาจจะเป็นการใช้เพลง นิทาน หรือคำค้องจองก็ได้ ควรมีการใช้คำพูดน้ำเสียงที่ชัดเจน นักศึกษาส่วนใหญ่จะมีข้อผิดพลาดในเรื่องของการให้เด็กได้มีส่วนร่วม นักศึกษาควรสอนโดยการให้เด็กได้มีส่วนร่วมทุกคนไม่ควรใช้ตัวแทนเด็กเพราะเด็กคนอื่นๆอาจจะไม่สนใจหรือไม่เข้าใจ และเป็นการควบคุมชั้นเรียนได้ยาก และเรื่องของการเรียงลำดับสิ่งของสื่อคณิตศาสตร์นักศึกษาควรวางให้เด็กได้มองเห็น และเมื่อมีการวางเรียงเสร็จแล้ว ก็ไม่ควรนำมารวมกัน การใช้ที่ติดสื่อบนกระดานนั้นก็ไม่ควรใช้กาวสองหน้าเพราะจะเป็นการเสียเวลา ควรเป็นแบบเสื้อกระเป๋าหรือตีนตุ๊กแก และในการแยกประเภทสิ่งของไม่ควรสิ่งของหลานสิ่งจนเกินไป การให้เด็กชิมผลไม้ก็ไม่ควรใช้ที่จิ้มหรือภาชนะอันเดียวกัน

ส่วนใหญ่แล้วนักศึกษาจะมีการสอนในเรื่องต่างๆดังนี้
-จำนวน
-การนับ
-สี
-การแยกประเภท
-การจัดลำดับ
-มากกว่า-น้อยกว่า
-ซ้าย-ขวา
-รูปเรขาคณิต
-การสัมผัส
-สัญลักษณ์ทางคณิต
-พื้นผิว
-รูปร่าง-รูปทรง
เพลง มาฝากค่ะ
เพลง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
(ไม่ทราบนามผู้แต่ง)
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
ครูบรรจง ให้หนู รู้จัก
เด็กๆหนูช่างน่ารัก เรามารู้จัก
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ข้าพเจ้าได้รับความรู้ต่างๆมากมายจากการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของความหมายของคริตศาสตร์ คือ สิ่งที่มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เป็นการคิด การคาดคะเน การนับ จำนวน ตัวเลข การเปรียบเทียบ และการแก้ไขปัญหาต่างๆ และเกิดเป็นความคิดรวบยอดขึ้น และยังได้รู้หลักการเทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็ก การใช้แรงเสริม การกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน และเด็กเกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติหรือลงมือกระทำ โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้เรียนรู้เทคนิคการใช้เพลง คำคล้องจองที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การใช้สื่อเทคนิคการสอนต่างๆและได้ความรู้ในเรื่องของขอบข่ายคณิตศาสตร์ ซึ่ง มีเรื่องของ จำนวน ตัวเลข การนับ ขนาด ที่ตั้ง เวลา ค่าของเงิน และอุณหภูมิเป็นต้น

บรรยากาศในห้องเรียน
นักศึกษาทุกคนตั้งใจทำการสอบสอนดี มีตื่นเต้นบ้างเล็กน้อย และบางคนก็มีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขและพัฒนาปรับปรุงพอสมควรค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น