วันศุกร์ ที่ 12 พฤษจิกายน พ.ศ. 2553
-ดู power point แนวการทำบล็อก
-มีการเรียนควบคู่กับการเปิด power point
-แผนการสอน ( Lesson Plan )
การสอนแบบเดิมๆ Old Perceptions คือ การเรียนการสอนที่มีครูคอยค้นหาความรู้ให้กับเด็ก โดยที่เด็กไม่ค่อยมีบทบาทหรือมีส่วนร่วม
ปัจจุบันควรมีการสอนที่เน้นผู้เรียนหรือเด็กเป็นศูนย์กลาง ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รู้จักการค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ครูไม่ควรใช้การสอนแบบเดิมๆ เพราะพฤติกรรมของเด็กไม่หยุดนิ่ง เกิดจากพัฒนาการ วัยเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นอยากลอง เด็กอยากเรียนรู้เมื่อเขาสนุก วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เขาได้ทำเอง เล่นเอง ได้ลงมือปฏิบัติเอง
การเล่น เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และต้องการแรงสนับสนุน
(แรงเสริมเกิดจากภายใน)
คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิด อาจจะเป็นการคิดแบบการคาดคะเน การจัดหมวดหมู่ การคิดแก้ปัญหา หรือการเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน โดยมีพื้นฐานการใช้เหตุและผล นำสัญลักษณ์มาเป็นตัวแสดง ได้แก่ ตัวเลข ภาพ เป็นต้น เกิดเป็นความคิดรวบยอด
คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเรา เพราะคณิตศาสตร์มีความเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเรา เช่น เรื่องของเวลา การตื่นนอน ตัวเลขในเรื่องของคณิตศาสตร์นั้นเกี่ยวโยงกับชีวิตประจำวันของเรา กระทั่งการซื้อข้าว ซื้อขนม ราคาและปริมาณอาหารต่างๆนั้นเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และตัวเราทั้งสิ้น
สรุปแล้ว คณิตศาสตร์มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเรา เพราะคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราหลายๆอย่าง ทำให้เรารู้จักการคิดแก้ปัญหา การคาดคะเน เกิดเป็นความคิดรวบยอดเป็นต้น
ในการใช้คำถามกับเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ก็เช่น
-การถามปากเปล่า
-ตั้งโจทย์เป็นโจทย์ตัวเลข เช่น 8 กับ 12 ตัวเลขที่อยู่ระหว่างเลขทั้งสองคือ....ตอบ 10
-โจทย์ปัญหา เช่น นกสี่ตัวมีกี่ขา ..ตอบ มี 8 ขา เป็นต้น
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย
-ได้ความรู้ในเรื่องเทคนิคการใช้สื่อและการทำสื่อวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนการจัดสภาพแวดล้อมของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
มีการสนทนา อภิปราย ซักถาม เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นักศึกษาทุกคนตั้งใจช่วยกันค้นหาคำตอบ และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นซึ่งกันเป็นอย่างดี
-ดู power point แนวการทำบล็อก
-มีการเรียนควบคู่กับการเปิด power point
-แผนการสอน ( Lesson Plan )
การสอนแบบเดิมๆ Old Perceptions คือ การเรียนการสอนที่มีครูคอยค้นหาความรู้ให้กับเด็ก โดยที่เด็กไม่ค่อยมีบทบาทหรือมีส่วนร่วม
ปัจจุบันควรมีการสอนที่เน้นผู้เรียนหรือเด็กเป็นศูนย์กลาง ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รู้จักการค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ครูไม่ควรใช้การสอนแบบเดิมๆ เพราะพฤติกรรมของเด็กไม่หยุดนิ่ง เกิดจากพัฒนาการ วัยเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นอยากลอง เด็กอยากเรียนรู้เมื่อเขาสนุก วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เขาได้ทำเอง เล่นเอง ได้ลงมือปฏิบัติเอง
การเล่น เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และต้องการแรงสนับสนุน
(แรงเสริมเกิดจากภายใน)
คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิด อาจจะเป็นการคิดแบบการคาดคะเน การจัดหมวดหมู่ การคิดแก้ปัญหา หรือการเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน โดยมีพื้นฐานการใช้เหตุและผล นำสัญลักษณ์มาเป็นตัวแสดง ได้แก่ ตัวเลข ภาพ เป็นต้น เกิดเป็นความคิดรวบยอด
คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเรา เพราะคณิตศาสตร์มีความเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเรา เช่น เรื่องของเวลา การตื่นนอน ตัวเลขในเรื่องของคณิตศาสตร์นั้นเกี่ยวโยงกับชีวิตประจำวันของเรา กระทั่งการซื้อข้าว ซื้อขนม ราคาและปริมาณอาหารต่างๆนั้นเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และตัวเราทั้งสิ้น
สรุปแล้ว คณิตศาสตร์มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเรา เพราะคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราหลายๆอย่าง ทำให้เรารู้จักการคิดแก้ปัญหา การคาดคะเน เกิดเป็นความคิดรวบยอดเป็นต้น
ในการใช้คำถามกับเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ก็เช่น
-การถามปากเปล่า
-ตั้งโจทย์เป็นโจทย์ตัวเลข เช่น 8 กับ 12 ตัวเลขที่อยู่ระหว่างเลขทั้งสองคือ....ตอบ 10
-โจทย์ปัญหา เช่น นกสี่ตัวมีกี่ขา ..ตอบ มี 8 ขา เป็นต้น
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย
-ได้ความรู้ในเรื่องเทคนิคการใช้สื่อและการทำสื่อวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ได้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนการจัดสภาพแวดล้อมของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
มีการสนทนา อภิปราย ซักถาม เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นักศึกษาทุกคนตั้งใจช่วยกันค้นหาคำตอบ และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นซึ่งกันเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น